Dự án Cảng sông An Tây có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Bình Dương, đồng thời thu hút vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên.
Vai trò của Dự án Cảng sông An Tây
Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2023, trong tổng số 20 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, có 6/20 chỉ tiêu đạt hoặc vượt qua mức trên 50% so với kế hoạch năm, trong khi có 5/20 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Các chỉ tiêu còn lại sẽ được đánh giá vào cuối năm.
Đáng chú ý, trong số các chỉ tiêu này, có một chỉ tiêu ghi nhận sự giảm mạnh so với cùng kỳ trước đó, đó là tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước tính đạt 15 tỉ USD, giảm đi 17,4%.
Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, tỉnh Bình Dương đang tích cực thúc đẩy triển khai các dự án logistics trên địa bàn. Gần đây, UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua danh sách dự án đầu tư sử dụng đất để tiến hành quyết định chọn nhà đầu tư cho dự án Cảng sông An Tây. Mục tiêu của dự án là cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa đường thủy, xây dựng chuỗi dịch vụ logistics và các hoạt động hỗ trợ liên quan đến vận tải.
Quy mô của Dự án Cảng sông An Tây
Dự án Cảng sông An Tây được xây dựng ở vị trí gần sông Sài Gòn, phía nam xã An Tây, thị xã Bến Cát. Diện tích dự án rộng 100 ha, với tổng vốn đầu tư là hơn 2.279 tỉ đồng. Dự án dự kiến triển khai từ năm 2023 đến năm 2027.
Cảng sông An Tây bao gồm nhiều hạng mục như văn phòng, kho bãi, hạ tầng kỹ thuật, bến cảng, đường giao thông và hệ thống thoát nước. Công suất dự kiến của cảng đến năm 2030 là 7 triệu tấn/năm và đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy lên đến 3.000 tấn.
Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương, với khả năng thu hút vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.
Vị trí địa lý của Cảng sông An Tây có lợi thế lớn khi nó kết nối với hầu hết các khu công nghiệp và tránh được tình trạng kẹt xe ở các khu vực kết nối với TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, cảng cũng có kết nối thuận lợi qua đường sông với các cảng Cát Lái và Cái Mép. Điều này tạo ra một khu vực dịch vụ logistics hoàn chỉnh, giúp tận dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức và giảm chi phí logistics, đồng thời thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong tỉnh và cả khu vực Đông Nam Bộ.
Dự án này dự kiến thu hút một số lượng lớn lao động tại địa phương, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho cộng đồng và thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ ngành nông nghiệp sang ngành dịch vụ. Điều này sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng lao động và thực hiện kế hoạch phát triển xã hội của tỉnh một cách hiệu quả.
Lợi ích của Dự án Cảng sông An Tây
Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, việc đầu tư vào cảng sông An Tây sẽ đóng góp vào hiệu quả kinh tế của địa phương, đặc biệt là thị xã Bến Cát, thông qua việc nộp ngân sách, thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản phí hải quan nhập khẩu khác hàng năm của dự án.
Ngoài ra, dự án cũng sẽ hỗ trợ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ, xây dựng, thương mại – dịch vụ, nhằm thực hiện tốt quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, từ nông nghiệp sang dịch vụ – thương mại, đồng thời nâng cao chất lượng lao động.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cảng sông An Tây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, đã gặp gỡ và làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) để thảo luận về việc nâng cao khả năng xuất khẩu hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần.
Theo kế hoạch, vào tháng 9 tới, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức chuyến tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Sóng Thần (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến Ga Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ga Sóng Thần dự kiến sẽ có khả năng vận chuyển liên vận quốc tế tổng cộng 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2025, nâng cấp từ mức 1,27 triệu tấn/năm hiện tại.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương ước đạt 15,1 tỉ USD, trong khi giá trị nhập khẩu hàng hóa ước đạt 10,7 tỉ USD. Đối với cán cân thương mại, trong nửa đầu năm 2023, Bình Dương có tổng kim ngạch xuất khẩu vượt trội hơn 4 tỉ USD.