Hiện tại, tại Bình Dương có nhiều nhiệm vụ, chương trình, và dự án cần phải được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, việc bố trí vốn đầu tư công để thực hiện chúng đang gặp khó khăn.
Vào ngày 20-7, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã bắt đầu kỳ họp thứ 11 của nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh rằng kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh đối diện nhiều khó khăn và thách thức. Những diễn biến bất lợi và khó lường của tình hình thế giới đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và các động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước nói chung, và tỉnh Bình Dương nói riêng.
Diễn biến kinh tế – xã hội tại tỉnh Bình Dương
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Dương đạt 3,76%, vượt xa so với con số trung bình của cả nước là 0,04%. Đồng thời, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính cũng tăng 2,65% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 31.715 tỉ đồng, đạt 43% dự toán được thông qua bởi Hội đồng Nhân dân tỉnh và đạt 48% dự toán được giao của Thủ tướng Chính phủ.
Các ngành và cấp chính quyền đã tập trung nỗ lực để giải quyết các khó khăn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư các dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, việc khởi công dự án Vành đai 3 đã được tiến hành đúng theo kế hoạch đề ra. Lĩnh vực phát triển đô thị, nông nghiệp, nông thôn và bảo vệ môi trường cũng tiếp tục được quan tâm và thực hiện một cách có hiệu quả.
Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, giáo dục, y tế và an sinh xã hội, đã thực hiện một cách đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực tại Bình Dương. Các công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và việc xây dựng thành phố thông minh đã được thực hiện mạnh mẽ. Trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh, tình hình vẫn được giữ vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khen ngợi, kinh tế – xã hội của Bình Dương vẫn đang đối diện với một số hạn chế. Mức tăng trưởng kinh tế hiện đạt thấp hơn so với cùng kỳ trước. Sản xuất và xuất khẩu của một số ngành công nghiệp chủ lực đã giảm hoặc tăng chậm do thị trường bị thu hẹp và cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng tăng. Ngoài ra, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công cũng đạt thấp hơn so với kế hoạch đề ra.
Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm còn bởi tác động của tình hình thế giới và một số cán bộ, công chức còn ngại trách nhiệm, đẩy lùi, và tránh trong việc giải quyết công việc.
Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ xem xét và quyết định về một số nội dung quan trọng như nguyên tắc, tiêu chí, và định mức phân bổ ngân sách. Ngoài ra, cũng sẽ thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho một số dự án đầu tư công và phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng sẽ đề cập đến việc danh mục thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa.
Một số nội dung quan trọng khác được bàn thảo tại kỳ họp này bao gồm các chính sách hỗ trợ cho ngành y tế, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, và viên chức. Cũng sẽ thảo luận về mức chi phục vụ ngành giáo dục và công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.
Hơn nữa, các chế độ và chính sách hỗ trợ hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở cũng sẽ được đề cập. Sẽ có đánh giá và điều chỉnh số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Cuối cùng, sẽ thảo luận về việc điều chỉnh số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều chỉnh vốn đầu tư công
Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ xem xét thông qua dự thảo nghị quyết sửa đổi và bổ sung Điều 3 của quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Theo quy định hiện tại, Bình Dương ưu tiên sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách địa phương cho các dự án hạ tầng kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế, có một số nhiệm vụ, chương trình và dự án cần được đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nhưng không nhận được sự bố trí vốn đầu tư công, vì chúng không thuộc danh mục dự án hạ tầng kinh tế – xã hội. Thế nhưng, các nhiệm vụ, chương trình và dự án này lại nằm trong danh mục đầu tư công theo quy định tại Luật Đầu tư công.
Do đó, việc điều chỉnh và bổ sung Điều 3 trong quy định kèm theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND nhằm đáp ứng thực tiễn và đảm bảo nguồn vốn đầu tư công được bố trí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình và dự án nêu trên là cần thiết và thuộc đúng thẩm quyền của tỉnh. Mục tiêu là đóng góp vào việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương.