Sau khi được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương chấp thuận, danh mục đầu tư dự án đã được chuyển giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tìm kiếm đối tác có năng lực và kinh nghiệm đầu tư xây dựng cảng An Tây, tuân thủ đúng quy định.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã chính thức phê duyệt Danh mục dự án đầu tư sử dụng đất để tiến hành quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Cảng sông An Tây, có quy mô 100 ha, nằm sát bờ sông Sài Gòn.
Dự án cảng này được thiết kế nhằm phục vụ hệ thống logistics, gồm vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ trong nội địa tỉnh Bình Dương đến cảng biển Cái Mép – Bà Rịa Vũng Tàu và cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án Cảng sông An Tây đang thu hút sự quan tâm đáng kể từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu.
Cảng sẽ được xây dựng theo quy hoạch, giáp sát sông Sài Gòn, nằm ở phía Nam của xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục tiêu của dự án là tạo ra một chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức, bao gồm hỗ trợ vận tải đường thủy, vận chuyển hàng hóa trong nội địa bằng đường thủy, vận chuyển hàng hóa ven biển và quốc tế, bốc xếp hàng hóa, lưu giữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và các hoạt động hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.
Khu đất dự án xây dựng cảng An Tây có diện tích 100 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.279 tỷ đồng. Trong số đó, 453 tỷ đồng được dành để giải tỏa đền bù và tái định cư.
Sau khi danh mục đầu tư dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã được giao nhiệm vụ tìm kiếm đối tác có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện xây dựng cảng An Tây theo quy định.
Dự kiến dự án sẽ được thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Cảng An Tây sẽ có khả năng tiếp nhận tàu chở container có trọng tải khoảng 3.000 tấn thông qua đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn. Dự án cảng sông An Tây có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, cảng sẽ phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên. Với vị trí địa lý thuận lợi, Cảng sông An Tây kết nối với hầu hết các khu công nghiệp và tránh tình trạng kẹt xe tại khu vực kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cảng cũng có lợi thế kết nối thuận lợi qua đường sông với các cảng Cát Lái và Cái Mép.
Dự án rạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ; thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh. Đồng thời, cảng sông An Tây sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sự phát triển kinh tế-xã hội cho thị xã Bến Cát và góp phần vào việc chuẩn bị lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương; tăng nguồn thu ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu.”
Cảng sông An Tây được xây dựng tại xã An Tây, thị xã Bến Cát và có công suất 7 triệu tấn/năm và có khả năng tiếp nhận tàu thủy nặng lên đến 3.000 tấn12. Dự án này có diện tích lên tới 30ha2 và được quy hoạch để tiếp nhận phương tiện đường thủy đến 1.000 tấn2. Cảng này sẽ thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.
Việc xây dựng cảng An Tây không chỉ nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mà còn góp phần tăng tỷ trọng ngành dịch vụ tại địa phương, nâng cao tỷ trọng thương mại – dịch vụ và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, việc xây dựng cảng này cũng sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ-thương mại và nâng cao chất lượng lao động.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Dương lần thứ 25-khóa 11 (Mở rộng), sau khi đánh giá về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Nguyễn Văn Lợi, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung lãnh đạo và chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, trong đó đặc biệt phấn đấu để khởi công xây dựng cảng An Tây vào đầu năm 2024.