Mục tiêu xây dựng ngành du lịch thành một phần quan trọng của nền kinh tế, thay đổi hoàn toàn hình ảnh và diện mạo của du lịch tại TP.Tân Uyên, và là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của thành phố, TP.Tân Uyên đang chuẩn bị hoàn thiện Đề án “Phát triển Du lịch TP.Tân Uyên đến năm 2025, với tầm nhìn đến năm 2030.” Để tìm hiểu sâu hơn về đề án này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên.
Trong bức tranh chung về tiềm năng du lịch của TP.Tân Uyên, ông đánh giá thế nào?
– TP.Tân Uyên đang sở hữu một kho tàng du lịch đa dạng, từ thiên nhiên tươi đẹp như cảnh quan sông Đồng Nai và vườn cây trái xanh mát đến những di tích lịch sử – văn hóa, với 12 điểm được xếp hạng, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh. Hàng năm, TP.Tân Uyên thu hút gần 40.000 lượt khách tham quan. Thêm vào đó, TP.Tân Uyên được xác định là điểm phát triển du lịch sinh thái sông nước và du lịch sinh thái miệt vườn trên cù lao Bạch Đằng và cù lao Thạnh Hội. Như vậy, TP.Tân Uyên không chỉ tập trung vào sự phát triển công nghiệp và thương mại – dịch vụ mà còn đặt ra tiềm năng phát triển du lịch.
Chính trên nền tảng này, UBND thành phố đã bắt tay vào việc triển khai Đề án “Phát triển du lịch TP.Tân Uyên đến năm 2025, với tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu quan trọng đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, tạo sự đột phá và thay đổi toàn diện diện mạo và hình ảnh du lịch tại TP.Tân Uyên, từ đó làm nền móng và động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.”
Về việc xây dựng Đề án, có những yếu tố nào được xem xét?
– Đề án đã được xây dựng dựa trên một quá trình đánh giá toàn diện về điều kiện, tiềm năng và lợi thế du lịch của TP.Tân Uyên, và đảm bảo sự phù hợp với hướng phát triển kinh tế – xã hội tổng thể của TP.Tân Uyên trong bối cảnh phát triển của tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ. Nội dung của Đề án bao gồm ba phần chính:
- Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch thành phố: Điều này bao gồm việc nghiên cứu và phân tích về thị trường du lịch, các sản phẩm du lịch, không gian phát triển du lịch, nguồn lực phát triển du lịch, nguồn nhân lực cho ngành du lịch, cũng như cơ cấu doanh nghiệp trong ngành du lịch trên địa bàn TP.Tân Uyên.
- Định hướng phát triển du lịch TP.Tân Uyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: Từ việc đánh giá, thành phố xây dựng hệ thống quan điểm và mục tiêu phát triển du lịch. Điều này bao gồm việc xây dựng dự báo về các chỉ tiêu phát triển du lịch, định hướng về tổ chức không gian, đầu tư vào du lịch, quản lý từ phía nhà nước và các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Từ đó, đề án xác định các giải pháp phát triển du lịch phù hợp với tình hình thực tế.
- Mục tiêu: Đề án “Phát triển du lịch TP.Tân Uyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm mục tiêu quan trọng đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, tạo bước đột phá và thay đổi toàn diện diện mạo và hình ảnh du lịch tại TP.Tân Uyên. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của thành phố.
Thưa ông, việc triển khai đề án đã được thực hiện ra sao?
– Để hoàn thiện đề án, UBND TP.Tân Uyên đã tổ chức một hội nghị để thu thập ý kiến đóng góp từ nhiều bên liên quan. Hội nghị này đã quy tụ đại diện từ các sở, ngành có liên quan, các công ty du lịch lữ hành, chuyên gia du lịch, nhà hàng, khách sạn cả trong và ngoài thành phố. Tại buổi họp này, mọi người đã đóng góp những ý kiến quý báu và đam mê của họ, giúp hoàn thiện Đề án “Phát triển du lịch TP.Tân Uyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cụ thể, một số đề xuất quan trọng đã được đưa ra, bao gồm cập nhật hệ thống hạ tầng giao thông trong phạm vi đề án, phát triển các chương trình du lịch kết nối với các tỉnh và thành phố lân cận. Đồng thời, đánh giá cao vai trò của phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch trong việc tạo ra những giải pháp cốt lõi. Một số cơ chế và chính sách cần thiết đã được đề xuất để thúc đẩy phát triển du lịch, và việc khai thác tiềm năng du lịch trong các làng nghề truyền thống và hệ thống nhà cổ đã được xem xét.
Hội nghị cũng đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok và YouTube. Cuộc thi quảng cáo các sản phẩm du lịch trên mạng xã hội và các hoạt động khuyến mãi được đề xuất nhằm tạo ra sự lan tỏa rộng rãi. Sự tham gia của cộng đồng địa phương và các doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch cũng được đặc biệt nhấn mạnh.
Mục tiêu tiếp theo là tập trung vào bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên một cách bền vững để đảm bảo phát triển du lịch mang lại lợi ích trong tương lai. Dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, UBND TP.Tân Uyên luôn tập trung và quyết tâm để hiện thực hóa định hướng phát triển du lịch, khai thác tối đa tiềm năng và ưu điểm của thành phố.
– Xin cám ơn ông!