Bộ Giao thông vận tải vừa gửi một công văn đến UBND tỉnh Đồng Nai và Cục Hàng không Việt Nam, thông báo về việc hỗ trợ tài chính cho việc biên soạn hồ sơ quy hoạch cho Cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa).
Hỗ trợ Tài chính cho Quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trong thời kỳ 2021 – 2030, và tầm nhìn đến năm 2050, Bộ đã giao các đơn vị thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Trong bối cảnh nguồn kinh phí có hạn, để đảm bảo hiệu quả trong triển khai quy hoạch, dựa trên đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, việc tài trợ và nhận sản phẩm tài trợ, tức là hồ sơ quy hoạch, phải tuân thủ nguyên tắc theo quy định tại khoản 3, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý và khai thác cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, bảo đảm rằng việc này không làm ràng buộc đến hình thức thực hiện đầu tư và phát triển Cảng hàng không Biên Hòa, và Bộ Giao thông vận tải không có trách nhiệm bồi hoàn kinh phí lập quy hoạch, như được ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nhấn mạnh trong công văn.
Tiến trình và Cam kết của UBND Đồng Nai và Công ty cổ phần Aviation
Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn và hợp tác chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng và hoàn thiện sản phẩm tài trợ. Đồng thời, họ sẽ tổ chức quy trình tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát và thực hiện thủ tục trình phê duyệt theo quy định.
Vào cuối tháng 10/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và chấp thuận việc tài trợ cho địa phương bằng sản phẩm hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Biên Hòa. Đề xuất này đến từ Công ty cổ phần Aviation, một đơn vị thành viên của Tập đoàn Sovico, yêu cầu hỗ trợ kinh phí lập quy hoạch chi tiết cho Cảng hàng không Biên Hòa.
UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết rằng việc tài trợ kinh phí từ Công ty cổ phần Aviation là hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện, và không gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng và xã hội. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, và phê duyệt quy hoạch.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc trong giai đoạn 2021 – 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, Sân bay Biên Hòa đã được xác định là một trong những sân bay quốc nội trong kế hoạch phục vụ khai thác đa nhiệm trong giai đoạn từ 2021 đến 2030.
Đặt tại phường Tân Phong, trung tâm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Cảng hàng không Biên Hòa có vị trí đắc địa, gần các khu dân cư lớn, với khoảng cách khoảng 20 km từ thành phố Dĩ An – Bình Dương, 30 km từ thành phố Thuận An – Bình Dương, 30 km Tân Uyên – Bình Dương, 90 km từ Vũng Tàu, 130 km từ Bình Phước, 35 km từ Thủ Dầu Một, và 25 km từ thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 25 km về phía Đông Bắc và cách Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 32 km về phía Tây Bắc, Cảng hàng không Biên Hòa hiện đang hoạt động như một sân bay quân sự cấp 1, với 2 đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050m x 45m. Diện tích đất của Cảng hàng không Biên Hòa là khoảng 967 ha, trong đó có khả năng sử dụng khoảng 50 ha để quy hoạch khu vực hàng không dân dụng.