Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hướng dẫn việc tìm kiếm các phương thức hợp tác công tư và phát hành trái phiếu chính phủ để thu vốn cho dự án xây dựng đường vành đai 4.
- Tân Uyên được tập trung nguồn lực tiến lên đô thị loại II
- Nổ lò hơi Đồng Nai 6 người chết công an vào làm việc đơn vị bảo hành
- Lịch cúp Điện Tân Uyên – Bình Dương cập nhật ngày 29/04/2024
Sáng ngày 5 tháng 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tại tỉnh Tây Ninh. Tại đây, ngoài việc thảo luận về các dự án hợp tác khu vực, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành và năm tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã tập trung vào việc đánh giá cơ chế, chính sách và phương thức triển khai dự án đường vành đai 4.
TP.HCM tự cân đối ngân sách, các tỉnh góp sức hỗ trợ trung ương
Theo thông tin từ Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, gần đây các địa phương đã hoàn thành việc nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng một phần của tuyến cao tốc. Theo đó, các địa phương đã đồng thuận thực hiện việc giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đó. Quy mô của dự án trong giai đoạn 1 này được thiết kế để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc, bao gồm ít nhất bốn làn xe chạy, đảm bảo có đủ các làn dừng khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy.
Tổng chiều dài của tuyến vành đai 4 ước tính khoảng 206,82 km, vượt quá so với số liệu ban đầu trong quy hoạch (197,6 km). Giai đoạn 1 của dự án được ước tính sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 127.230 tỉ đồng. TP.HCM đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan để chuẩn bị triển khai dự án này, và các địa phương đã hoàn thành việc nghiên cứu tiền khả thi.
Trước đó, TP.HCM đã gửi thông báo đến năm địa phương, yêu cầu chúng sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đồng thuận về phương án đầu tư đối với các công trình liên quan như cầu Thủ Thiêm (nối Bình Dương và Đồng Nai) và cầu Bàu Cạn (nối Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu). Ngoài ra, TP.HCM cũng đề nghị các tỉnh xem xét khả năng cân đối vốn từ nguồn ngân sách địa phương cho dự án và đề xuất hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương.
Ông Mãi cũng thông tin rằng TP.HCM và các tỉnh lân cận đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% tổng số vốn cần thiết cho việc giải phóng mặt bằng cho Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai, và 75% cho tỉnh Long An. Đối với TP.HCM, họ sẽ tự cân đối nguồn vốn cần thiết.
TP.HCM cũng đã đề xuất tỉnh Long An xem xét khả năng cân đối vốn ngân sách địa phương và tham gia vào việc triển khai dự án, nhằm đề xuất các phương án phân kỳ đầu tư phù hợp, và yêu cầu hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, tuyến đường vành đai 4 khi đi qua tỉnh Long An có chiều dài hơn 78 km. Trong tình hình nguồn vốn hạn chế, việc để tỉnh Long An thực hiện toàn bộ dự án sẽ đòi hỏi một lượng vốn đáng kể. Vì vậy, một phương án khả thi có thể là nghiên cứu triển khai dự án theo hình thức phân kỳ, với tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương được xem xét làm điểm phân kỳ. Đồng thời, các địa phương cũng được yêu cầu đề xuất các chính sách đặc thù sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, ông Mãi cũng nhận thấy còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là thiếu cơ chế cho địa phương sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư vào dự án đường vành đai 4. Ông đề xuất rằng nếu xác định đây là dự án giao thông quốc gia, trách nhiệm đầu tư sẽ thuộc về Trung ương. Tuy nhiên, có thể áp dụng cơ chế tương tự như đường vành đai 3 để chia sẻ nguồn vốn giữa Trung ương và địa phương. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ chế để địa phương sử dụng nguồn vốn của mình để hỗ trợ cho địa phương khác.
Đương nhiên, dự án đường vành đai 4 được coi là một trong số những dự án quan trọng, có vai trò liên kết vùng Đông Nam Bộ. Hiện đã có bốn dự án đã được khởi công bao gồm đường vành đai 3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Ông Mãi cũng đề xuất rằng nguồn vốn nhà nước tham gia vào các dự án này là rất lớn, trong khi ngân sách địa phương đang gặp khó khăn, khó cân đối để tham gia vào dự án. Do đó, ông kiến nghị các địa phương hoàn thành hồ sơ dự án một cách khẩn trương. Đặc biệt, ông Mãi nhấn mạnh rằng việc hoàn thành hồ sơ cho dự án đường vành đai 4 khi đi qua tỉnh Long An là rất quan trọng và cần phải trình Quốc hội để được phê duyệt.
Về phần vốn xin Trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, với tỷ lệ 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng và xin bố trí trong giai đoạn 2021-2025. Đối với tỉnh Long An, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án, khoảng 28.400 tỉ đồng và xin bố trí trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 6.700 tỉ đồng (tức 30% chi phí giải phóng mặt bằng). Phần còn lại sẽ được bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Ông Mãi cũng đề xuất rằng Bình Dương có đủ điều kiện để khởi công trong tháng 7, và đề nghị phép Thủ tướng cho Bình Dương đi trước. Các chính sách liên quan sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm.
Cần cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án thành phần
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đánh giá các đề xuất của TP.HCM và các địa phương là hợp lý, nhưng đối diện với khó khăn về ngân sách. Ông Dũng cho biết kế hoạch vốn Trung ương giai đoạn 2026-2030 vẫn chưa được Quốc hội phê duyệt, do đó việc xác định nguồn vốn cho dự án này là một thách thức lớn.
“Đây là một khoản tiền lớn, không được tính vào bất kỳ kế hoạch nào hiện nay và sẽ mất rất nhiều thời gian để chờ đợi” – ông Dũng nhấn mạnh. Do đó, ông đề xuất xem xét khả năng tách dự án này ra khỏi ngân sách chung của quốc gia, có thể thông qua việc phát hành trái phiếu riêng cho dự án. Các tỉnh sẽ vay vốn và sau này tự trả.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã nhận thấy các cơ chế và đề xuất của TP.HCM và các địa phương cho dự án đường vành đai 4 cũng tương tự như các cơ chế và chính sách đặc thù đã áp dụng cho dự án đường vành đai 3 Hà Nội và các dự án đường cao tốc quốc gia.
Trong trường hợp gặp khó khăn về ngân sách Trung ương, ông Thắng đề xuất phải có các cơ chế và chính sách đột phá để thu hút nguồn lực xã hội hóa. Ông nhấn mạnh rằng vùng Đông Nam Bộ đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, và do đó cần có các cơ chế và chính sách linh hoạt, đa dạng để giải quyết vấn đề này.
Về việc triển khai dự án đường vành đai 4, Bộ trưởng Thắng cho biết tuyến đường này được quy hoạch với chiều dài 199 km, có quy mô tám làn xe. Dự án đi qua năm địa phương là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Đây là một tuyến đường vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, và dự kiến sẽ được đầu tư trước năm 2030. Thủ tướng đã giao cho các địa phương và cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các dự án thành phần trên địa bàn theo phương thức đối tác công tư (PPP).
TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp tình hình triển khai các dự án thành phần, trong khi Bộ GTVT là cơ quan điều phối chung. Bộ GTVT đã hợp tác cùng với TP.HCM và các địa phương trong vùng để giải quyết các khó khăn và quyết liệt triển khai dự án này. Hiện tại, Bộ GTVT và các địa phương đã đồng thuận triển khai các dự án thành phần độc lập theo phương thức PPP, với quy mô giai đoạn 1 đảm bảo bốn làn xe hoàn chỉnh.
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng được giao chủ trì thống nhất với các địa phương để lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể để rà soát các dự án thành phần, đảm bảo sự thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, họ cũng nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án thành phần. Bộ trưởng Thắng cho biết bộ đang tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương để giải quyết các khó khăn và vướng mắc liên quan trong quá trình triển khai dự án.
Xem thêm tại: https://plo.vn/thu-tuong-dut-khoat-lam-bang-duoc-du-an-duong-vanh-dai-4-o-dong-nam-bo-post789018.html