Dự án xây dựng đường Vành đai 4 qua Thủ đô Hà Nội đòi hỏi thu hồi tổng diện tích đất lên đến 798,01 ha và 16.633 hộ dân phải nhường lại mảnh đất của mình. Để hoàn thành việc bàn giao toàn bộ mặt bằng trước cuối năm 2023, áp lực với các địa phương rất lớn. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực từ Trung ương đến địa phương, kỳ vọng rằng dự án đường Vành đai 4 sẽ được triển khai đúng tiến độ.
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô qua xã Đông La có diện tích đất thu hồi 32,33ha, trong đó có 25,09 ha đất nông nghiệp của 685 cá nhân, hộ gia đình. Đã hoàn thành 3 đợt chi trả bồi thường GPMB cho 392 hộ dân và nhiều người dân phấn khởi chờ đợi dự án được triển khai. Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Hoài Đức có chiều dài 17,1km, diện tích đất thu hồi 239,63ha thuộc 12 xã và công tác GPMB đang được triển khai nghiêm túc để đảm bảo tiến độ cam kết. Công tác GPMB Dự án đường Vành đai 4 đang “nóng” ở tất cả 7 quận, huyện của Hà Nội mà tuyến đường đi qua và được quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ.
Ngày khởi công đã sẳn sàng
Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án và tránh các khó khăn không đáng có, chủ đầu tư và nhà thầu cần quan tâm đến cả những chi tiết “nhỏ” như tìm nguồn cung cấp vật liệu xây dựng. Vấn đề này đã gặp phải trong quá trình thi công giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Bắc – Nam, khi nhà thầu không có đất đắp để xây đường gom, đường đầu cầu. Nếu không giải quyết được vấn đề cung cấp vật liệu, việc hoàn thành dự án theo kế hoạch sẽ bị ảnh hưởng và điều này cũng áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4.
Để đáp ứng tình hình hiện tại, Ban chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong thành phố phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải – TEDI và các tỉnh liền kề, để rà soát và xây dựng phương án liên quan đến các nguồn vật liệu xây dựng, nhằm đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án. Việc này bao gồm đưa ra địa chỉ cụ thể từng mỏ, vị trí, công suất, khả năng khai thác và cung cấp sản lượng theo tiến độ dự án, đảm bảo nguyên tắc ưu tiên sử dụng các nguồn vật liệu gần nhất, dễ khai thác nhất và có giá thành rẻ nhất. Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho phép nhà đầu tư Dự án thành phần 3 được áp dụng cơ chế đặc thù theo Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội đối với Dự án theo hình thức PPP-BOT.
Theo kế hoạch, dự kiến trong tháng 6/2023, Hà Nội sẽ khởi công công trình xây dựng tại 4 vị trí khác nhau: Vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 và quốc lộ 2 tại Km1+444 (thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn); vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 và đường Phương Bảng tại Km28+000 (thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức); vị trí giao cắt giữa trục phía Nam tại Km45+700 (thuộc địa phận xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, cách đường Vành đai 3 khoảng 11km); và vị trí tuyến nối đê trục Thường Tín tại Km56+750 (thuộc địa phận xã Ninh Sở, huyện Thường Tín). Gói thầu số 11/TP2-XL sẽ không kịp khởi công trong tháng 6/2023 do vướng thỏa thuận thiết kế kỹ thuật với tuyến đường sắt Bắc-Nam và dự kiến sẽ khởi công chậm hơn các gói thầu khác khoảng 3 tháng. Cả hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên cũng đang rất nỗ lực để khởi công đồng loạt các dự án trong tháng 6/2023.
Nguồn: Lao động thủ đô