Nằm ở phía đông nam của tỉnh, TP.Tân Uyên giáp ranh với ba thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương và TP.Biên Hòa, thuộc tỉnh Đồng Nai. Vị trí địa lý này mang lại lợi thế cho địa phương trong việc thu hút đầu tư cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ chất lượng cao.
Nổ lực không ngừng nghỉ
Sau 6 năm từ ngày đạt chuẩn đô thị loại III, kinh tế của TP.Tân Uyên đã phát triển mạnh mẽ, chủ yếu nhờ vào sự đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương duy trì ổn định ở mức hai con số, trung bình khoảng 12,57% mỗi năm, với ngành công nghiệp là ngành đầu tiên. Thành tựu này đã là động lực quan trọng, giúp TP.Tân Uyên chuẩn bị bước vào đô thị loại II vào năm 2025, hướng đến việc trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội theo hướng hiện đại và văn minh.
Trong tương lai, TP.Tân Uyên dự kiến sẽ có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế – xã hội, đô thị hóa, và hạ tầng giao thông. Năm 2023, dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ đạt 21.936 tỷ đồng, tăng 23,27% so với năm 2022. Cơ cấu kinh tế của thành phố sẽ chuyển dịch theo hướng công nghiệp (62,30%), dịch vụ (36,61%), và nông nghiệp (1,09%).
Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, ông Đoàn Hồng Tươi, chia sẻ về lợi thế thu hút thương mại – dịch vụ, nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào các khu chức năng và hạ tầng đô thị cơ bản đã mở rộng không gian phát triển, thu hút đông đảo lao động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2025, TP.Tân Uyên sẽ tập trung vào việc xúc tiến đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, và đại lộ Uyên Hưng. Mục tiêu tổng quát là xây dựng và phát triển TP.Tân Uyên thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ thương mại, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Trong chiến lược phát triển của TP.Tân Uyên, phường Uyên Hưng sẽ đóng vai trò trung tâm hành chính, trong khi Tân Phước Khánh sẽ trở thành hạt nhân, kết nối các thành phố và thị xã lớn khác trong tỉnh. Khu vực này được quy hoạch để phát triển các công trình giáo dục và dịch vụ công nghiệp, đồng thời tập trung vào các dự án nhà ở và khu đô thị hiện đại. Tân Phước Khánh đang tập trung vào nâng cấp hạ tầng, bao gồm cả các tuyến đường quan trọng như ĐT747B, ĐT746, Tân Phước Khánh 10, và đường LKV13 để tối ưu hóa kết nối và thuận lợi cho sự phát triển của khu vực.
Tiền năng phát triển lớn
Trong thời gian gần đây, TP.Tân Uyên đã đứng đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh. Hiện nay, TP.Tân Uyên sở hữu nhiều khu và cụm công nghiệp như Nam Tân Uyên, Tân Lập, Uyên Hưng, Phú Chánh… Đặc biệt, Khu công nghiệp VSIP III với quy mô lên đến 1.000 ha và tổng mức đầu tư hạ tầng dự kiến hơn 6.400 tỷ đồng đã thu hút sự quan tâm của 31 doanh nghiệp trong và ngoài nước, đang tìm hiểu về khả năng phát triển sản xuất tại đây.
Trong bối cảnh mặt hàng xuất khẩu của tỉnh phát triển mạnh mẽ, TP.Tân Uyên đặt mình ở vị trí hàng đầu về kho ngoại quan phục vụ ngành hàng gỗ và nội thất. Một điểm đáng chú ý là hệ thống kho ngoại quan của ngành gỗ và nội thất tại KCN Nam Tân Uyên, do Công ty Cổ phần Logistics U&I quản lý, với diện tích lưu trữ lên đến 2.000.000m2 và công suất xử lý đạt 2.000 P/O mỗi ngày.
Ông Trần Duy Khiêm, Giám đốc Phát triển kinh doanh U&I Logistics, chia sẻ rằng trong chiến lược phát triển đến năm 2025, U&I Logistics hướng tới việc trở thành hạt nhân kết nối, tạo ra mạng lưới logistics lớn nhất Việt Nam và cung cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói theo phương thức 4PL. Ngoài hệ thống kho ngoại quan hàng đầu khu vực, U&I Logistics còn có quy mô 40 xe đầu kéo, hơn 100 rơ-moóc, và mạng lưới đối tác vận tải đáp ứng 1.000 TEUs/ngày. U&I Logistics cũng đóng vai trò đại lý cho 16 hãng hàng không lớn trong và ngoài nước, cùng hơn 20 hãng tàu với các tuyến nội Á và quốc tế.
Với quyết định mới của Bộ Giao thông – Vận tải về việc mở cảng cạn Thạnh Phước, TP.Tân Uyên thêm một cơ hội mới để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics. Cảng cạn này sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Bình Dương và các tỉnh, thành phố khác trong khu vực, hứa hẹn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thúc đẩy quá trình vận chuyển hàng hóa.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắc Nông – Bình Phước – TP.Hồ Chí Minh. Cảng cạn Thạnh Phước kết nối với đường ĐT747A, Quốc lộ 13 và đường thủy nội địa sông Đồng Nai, có năng lực thông qua đạt 100.000 – 170.000 Teu/năm vào năm 2030.