Để khuyến khích sự phát triển của các đô thị, tỉnh hiện đang đặt trọng tâm vào việc thiết kế quy hoạch và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông hiện đại và liên kết vùng. Điều này được thực hiện với mục tiêu tạo ra thành phố thông minh thành công.
Đề án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2030
Vào ngày 26-6-2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thông qua quyết định để phê duyệt Đề án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2030. Đề án này định rõ mô hình đô thị chủ lực và đô thị vệ tinh, sắp xếp không gian địa bàn dựa trên chiến lược phát triển khu vực: phía nam, phía bắc và trung tâm. Mô hình “chùm đô thị” và đô thị vệ tinh được kết nối chặt chẽ, theo nguyên tắc “một đô thị ba chiến lược phát triển kết nối với hành lang xanh,” được chọn lựa và coi là khả thi.
Cụ thể, các huyện, thị, thành phố ở phía nam sẽ xây dựng theo mô hình đô thị nén với mật độ xây dựng cao. Trong đó, khu đô thị Thuận An sẽ giữ chức năng là trung tâm dịch vụ và công nghiệp, trong khi đô thị Dĩ An sẽ phát triển với vai trò dịch vụ, công nghiệp, và đầu mối giao thông. Ở khu vực đô thị trung tâm, chẳng hạn TP. Thủ Dầu Một, sẽ xây dựng theo mô hình đa chức năng và đa trung tâm, tập trung vào dịch vụ, công nghiệp, và thương mại. Còn khu vực phía bắc, bao gồm Tân Uyên, Bàu Bàng, Phú Giáo, và Bắc Tân Uyên, sẽ phát triển thành đô thị vệ tinh với chức năng chính là công nghiệp, dịch vụ, và du lịch.
Gần đây, Sở Xây dựng đã hoàn thiện bản dự thảo nghị quyết của Tỉnh ủy liên quan đến việc tối ưu hóa và phát triển các đô thị trong khoảng thời gian 2023-2025 và 2026-2030. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thông báo rằng nếu dự thảo nghị quyết này được thông qua và triển khai thành công, nó sẽ đóng góp vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt hơn cho cư dân.
Theo kế hoạch triển khai dự thảo nghị quyết của Tỉnh ủy, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện các dự án quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư cụ thể. Điều này bao gồm việc tiến hành các hoạt động liên quan đến quy hoạch, cải thiện hạ tầng viễn thông và điện, cũng như các biện pháp phòng ngập nước. Tỉnh cũng sẽ thúc đẩy quá trình lập, xem xét, và phê duyệt các kế hoạch quy hoạch đô thị, bao gồm quy hoạch chung cho các đô thị như Thuận An, Tân Uyên, Dĩ An, và Thủ Dầu Một, cũng như quy hoạch vùng cho các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo. Các dự án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, đô thị mới, quy hoạch xã, và quy hoạch nông thôn mới cũng sẽ được thi hành. Đồng thời, việc thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các khu vực cần tối ưu hóa, cũng như các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, các điểm nổi bật đô thị và các trung tâm đô thị hiện có sẽ được thực hiện.
Một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Bình Dương hiện nay là phát triển hệ thống hạ tầng giao thông với mục tiêu chuyển đổi thành một đô thị hiện đại và thông minh. Tỉnh này đang đặt trọng điểm vào việc xây dựng các dự án hạ tầng có tính chiến lược, nhằm đảm bảo sự liên kết mạnh mẽ không chỉ trong tỉnh mà còn với các tỉnh, thành phố khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nâng cấp cơ sở hạ tầng và đầu tư trong tương lai
Trong thời gian gần đây, đã có những đầu tư quan trọng vào hạ tầng giao thông để kết nối các khu vực công nghiệp và đô thị phát triển. Hệ thống giao thông quốc lộ và đường cao tố đã được mở rộng và cải thiện để nối kết Bình Dương với các tỉnh lân cận và các thành phố trong vùng. Các ví dụ tiêu biểu bao gồm mạng lưới Quốc lộ 13, kết nối Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, kết nối TP.Hồ Chí Minh với các khu công nghiệp của tỉnh, cũng như đường Phạm Ngọc Thạch – Hùng Vương, liên kết giữa khu đô thị hiện hữu và khu đô thị mới trong thành phố.
Hệ thống đường tỉnh giúp nối kết các huyện và thị trấn xung quanh đã được cải thiện và hoàn thiện. Ngoài ra, hệ thống đường nội thị cũng đã được đầu tư để nâng cao chất lượng. Các khu công nghiệp, khu đô thị mới và hạ tầng sản xuất hiện đại đã được xây dựng và hoàn thiện. Công tác chiếu sáng đô thị đã được cải tiến với việc áp dụng công nghệ tiết kiệm điện và việc dần dần chuyển sang hệ thống chiếu sáng ngầm.
Công tác chỉnh trang và cải tạo cây xanh đô thị đã được thực hiện để phù hợp với môi trường và cảnh quan đô thị. Hệ thống cung cấp nước sạch đang được mở rộng để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho đô thị. Đồng thời, có sự tập trung vào việc cải thiện hệ thống cung cấp điện, tăng công suất và cải thiện cơ sở vật chất trong lĩnh vực điện lực, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cho nhu cầu kinh tế và xã hội trên toàn tỉnh.
Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của tỉnh đang từng bước được cải thiện. Việc đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị và nông thôn. Tỉnh Bình Dương đang liên tục huy động các nguồn lực xã hội một cách hiệu quả để đầu tư vào các dự án hạ tầng quan trọng, sử dụng nhiều hình thức đầu tư như BOT và BT. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung vào việc đầu tư các tuyến giao thông nối liền đô thị, trong đó có việc mở rộng đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh qua Bình Dương (giai đoạn 1), xây dựng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Chơn Thành (giai đoạn 1) và cải tiến, mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT.
Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đã có những cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của tỉnh. Các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai, nhằm hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp, dịch vụ, đô thị và nông thôn trong khu vực. Bình Dương tiếp tục đặt sự tập trung vào việc huy động hiệu quả nguồn lực xã hội để đầu tư vào các dự án quan trọng về cơ sở hạ tầng, bằng nhiều hình thức như BOT (Build-Operate-Transfer) và BT (Build-Transfer).