Bình Dương, được xem là trung tâm kinh tế và công nghiệp hàng đầu ở vùng Đông Nam Bộ và cả nước, hiện đang chú trọng vào việc nâng cấp hệ thống giao thông trọng điểm. Mục tiêu của tỉnh là hoàn thiện hạ tầng giao thông để tạo ra một mạng lưới kết nối hiệu quả, nhằm đáp ứng một cách toàn diện cho nhu cầu phát triển ngày càng gia tăng trong thời kỳ sắp tới.
Những dự án khủng sắp khởi công tại Bình Dương
Trong năm 2024, một dự án đáng chú ý là đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ được triển khai với hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư tổng cộng khoảng 17.408 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng trong năm nay.
Để đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Bình Dương đã ủy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cho phần giải phóng mặt bằng của dự án. Kế hoạch là bàn giao ít nhất 50% diện tích đất vào quý II/2024 để triển khai xây dựng các gói thầu đầu tiên. Dự kiến đường cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Ngoài ra, dự án đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn, được chia thành hai phần. Phần đầu tiên là giải phóng mặt bằng, trong khi phần thứ hai là đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt kế hoạch vốn 7.500 tỷ đồng cho phần đầu tiên và dự án hiện đang trong quá trình chuẩn bị với việc cắm cọc và thiết kế ranh. Dự kiến, các dự án thành phần sẽ được phê duyệt trong tháng 03/2024. Mục tiêu là giải phóng ít nhất 50% diện tích đất trong quý II/2024 và 70% trong quý III/2024, hoàn tất quá trình giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Dự án dự kiến khởi công trong quý II/2024 và sẽ đi vào hoạt động từ quý IV năm 2026.
Dự án quan trọng của tỉnh Bình Dương, đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh qua địa bàn này, có tổng chiều dài 26,6 km và mức đầu tư lên đến 19.280 tỷ đồng, đã bắt đầu xây dựng từ năm 2023. Hiện nay, các gói thành phần của dự án đang được triển khai với tốc độ khẩn trương.
Theo ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Giao thông tỉnh Bình Dương, tiến độ thi công của các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh và tuân theo kế hoạch chung của toàn dự án. Đặc biệt, công trình Vành đai 3 Tp.Hồ Chí Minh, gói xây lắp số 2, đang được các đơn vị bố trí làm việc xuyên tết để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư.
Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã hợp tác với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để cung ứng nguồn vật liệu xây dựng. Hiện đã có 6 đơn vị đăng ký cung ứng 540.000 m3 cát, 8 đơn vị đăng ký 1,83 triệu m3 đá xây dựng và đất san lấp; còn lại là 1,4 triệu m3 đất san lấp sẽ thuộc phần đất tầng phủ của các mỏ đá.
Tuyến đường Vành đai 3 qua Bình Dương bao gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần 5 (nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) với tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng và dự án thành phần 6 với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 13.527 tỷ đồng. Dự án được thiết kế với 8 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và hành lang cây xanh cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có vận tốc thiết kế là 100 km/giờ, đó là một dự án giao thông trọng điểm được tỉnh Bình Dương ưu tiên đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới.
Kinh nghiệm xây dựng những con đường lớn
Ngay sau kỳ nghỉ Tết khi trở lại làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, đã hướng dẫn các sở, ban, ngành và địa phương tập trung hợp tác chặt chẽ để thực hiện đúng kế hoạch và nội dung đã thống nhất trong buổi làm việc. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ chung của các dự án giao thông trọng điểm, đồng thời ông yêu cầu thành lập ban chỉ đạo dự án ở cấp địa phương để phối hợp chỉ đạo giải quyết ngay khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, nhằm tránh tình trạng chậm trễ tiến độ.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, trong những năm gần đây, tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng giao thông. Từ năm 1998, UBND tỉnh đã giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV – Becamex IDC thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 13 thông qua phương thức BOT. Đây là tuyến đường trọng điểm đầu tiên của tỉnh, với chiều dài 68,5km, kết nối từ cầu Vĩnh Bình (giáp ranh Tp. Hồ Chí Minh) đến cầu Tham Rớt (giáp ranh tỉnh Bình Dương). Tuyến đường này được xây dựng thành đại lộ 6 làn xe bê tông nhựa nóng, mang đến sự hiện đại và ấn tượng. Việc xây dựng tuyến đường này đã giúp mở rộng cánh cửa cho sự phát triển nhanh chóng của Bình Dương, biến nơi đây từ vùng đất nông nghiệp thuần túy thành tỉnh “thủ phủ công nghiệp,” trở thành trung tâm sản xuất lớn của cả nước.
Hiện nay, với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sự gia tăng dân số tại các khu công nghiệp, Bình Dương đã thu hút hơn 4.000 dự án vốn đầu tư nước ngoài, với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 40 tỷ USD. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với hạ tầng giao thông, cần được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển đô thị. Đây được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu của địa phương này.
Bình Dương không chỉ thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong nước mà còn là điểm đến được quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì một hệ thống giao thông hiện đại và hiệu quả. Hệ thống này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho môi trường đầu tư.
Các dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương đang tích cực giải quyết các vấn đề liên quan đến giải tỏa đất và bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương cam kết đảm bảo rằng mọi cư dân đều hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng này.
Việc hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là cơ hội để Bình Dương phát triển mạnh mẽ, tạo ra tiềm năng lớn trong giai đoạn phát triển mới, góp phần vào sự phát triển toàn diện của khu vực và cả đất nước.