Vừa qua, 5 tỉnh, thành phố đã thống nhất về kế hoạch đầu tư cho Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hình hài” đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương
- Kế hoạch triển khai đường Vành đai 4 TPHCM tại Bình Dương
- Khởi công dự án đường Vành đai 4 được chạy đua với thời gian
Các địa phương đồng lòng đề xuất gấp rút trình Quốc hội yêu cầu cơ chế đặc thù để thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là hỗ trợ nguồn vốn Trung ương cho các địa phương thực hiện dự án.
Các địa phương triển khai dự án Vành Đai 4 qua địa bàn
Gần đây, Bộ Giao thông vận tải cùng 5 tỉnh, thành phố đã họp bàn về khả năng khởi công Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011. Tuyến đường này dự kiến sẽ đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh, với chiều dài 207km và giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, đồng thời giải phóng mặt bằng 8 làn xe.
Ngày 22-2-2024, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp với các địa phương để thảo luận về phương án khởi công. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh rằng đây không chỉ là tuyến giao thông liên kết vùng mà còn mở ra kết nối với Tây Nguyên.
Tại cuộc họp, 2 phương án đầu tư Dự án Đường Vành đai 4 đã được đưa ra. Phương án 1 cho các địa phương thực hiện dự án đi qua địa bàn, đáp ứng tiến độ từ năm 2025 đến 2028. Phương án 2 là gộp toàn bộ tuyến thành một dự án, nhưng đối mặt với mức đầu tư lớn và thời gian chuẩn bị kéo dài.
Do đó, 5 tỉnh, thành phố đã thống nhất triển khai theo phương án 1 và đồng loạt kiến nghị Quốc hội xem xét cơ chế đặc thù, đặc biệt là hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án một cách thuận lợi.
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành Đai 4 cơ bản hoàn thành
Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, khi đi qua địa bàn Đồng Nai, có chiều dài khoảng 46km, từ huyện Cẩm Mỹ (điểm đầu tuyến) đến huyện Vĩnh Cửu (điểm cuối tuyến, không tính cầu Thủ Biên).
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải, Đồng Nai đã đầu tư xây dựng đoạn tuyến khoảng 6km (hướng lộ 10) cho Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh. Địa phương này cũng đã xác định hướng trùng với quy hoạch của Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên, đối với đoạn qua Đồng Nai, UBND tỉnh đã giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Mikgroup triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đến thời điểm hiện tại, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được hoàn thành một cách cơ bản.
Trong tháng 7-2023, UBND tỉnh đã thống nhất với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về quy mô và tiến độ thực hiện của Dự án Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1.
Theo văn bản được ký bởi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, sau khi đánh giá tính khả thi, UBND tỉnh đã thống nhất phương án mặt cắt ngang của Đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh qua Đồng Nai giai đoạn 1, với chiều rộng 22m. Cụ thể, đường sẽ có 4 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, dải phân cách giữa (trùng tim tuyến đường giai đoạn hoàn thiện), và bố trí đường gom tại các khu vực có dân cư. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh là hơn 17,2 ngàn tỷ đồng (không tính lãi vay).