Phiên bản Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) về Dự án đầu tư xây dựng đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1) của đường Vành đai 4 TPHCM vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) công bố để tham khảo ý kiến cộng đồng.
Đặc điểm của tuyến đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương
Điểm đầu dự án tại đầu cầu Thủ Biên, thuộc địa phận xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hướng tuyến cơ bản bám theo tuyến đường Thủ Biên – Đất Cuốc hiện tại (Km64+500, theo lý trình đường Vành đai 4 TPHCM tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 với đầu cầu Thủ Biên tại bên tỉnh Bình Dương).
Điểm cuối tuyến đường tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận trên địa bàn xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương (Km111+950.69).
Tuyến đường tổng chiều dài 47,4km, được chia thành 4 làn xe, với độ rộng 24,75m và vận tốc thiết kế lên đến 100km/h.
Dự án bao gồm xây dựng tổng cộng 13 cầu, trong đó có 7 cầu dọc theo tuyến và 6 cầu vượt ngang. Trong số này, có 5 cầu vượt đường sắt, 5 cầu vượt nút giao, và 3 cầu vượt qua các vùng nước. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm việc xây dựng 60 cống ngang để thoát nước, bao gồm cả cống hộp và cống tròn.
Tại tuyến đường này, sẽ thi công 6 trạm thu phí trên tuyến chính và 3 trạm thu phí trên tuyến nhánh. Mỗi trạm thu phí sẽ có từ 4 đến 6 làn thu phí ETC.
Địa điểm và quy hoạch của tuyến đường Vành đai 4 TPHCM
Tuyến đường của dự án đi qua 12 phường và xã, bao gồm Thường Tân, Tân Mỹ, Tân Lập và Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên); Uyên Hưng, Hội Nghĩa và Vĩnh Tân (thành phố Tân Uyên); Hòa Phú (thành phố Thủ Dầu Một); Hòa Lợi, Thới Hòa, An Điền và An Tây (thị xã Bến Cát) thuộc tỉnh Bình Dương.
Theo báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM), dự án đặt chiếm dụng hơn 2 triệu m2 đất, trong đó có 104.000m2 đất ở đô thị, hơn 1,8 triệu m2 đất trồng cây lâu năm và 53.290m2 đất sản xuất kinh doanh.
Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về quyết định đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và ủy quyền cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) là nhà đầu tư đề xuất dự án và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để nộp cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) xác nhận rằng dự án đúng với kế hoạch chi tiết cho đường Vành đai 4 TPHCM và kế hoạch chi tiết của đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đã được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ.
Tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch chi tiết thông qua Quyết định số 1698/2011. Dự án bắt đầu từ đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và kết thúc tại cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM).
Tuyến đường này chạy qua 5 tỉnh và thành phố, bao gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An.