Quy hoạch phát triển Bình Dương từ năm 2021 đến 2030 nhằm biến tỉnh thành thành một vùng đô thị và công nghiệp hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và trên trường quốc tế. Bình Dương hướng tới việc trở thành một điểm mạnh trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả quốc gia, với sự tập trung chính vào các ngành công nghiệp và dịch vụ sáng tạo và đổi mới.
Quy hoạch mang tầm cỡ của khu vực
“Gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đã trình báo cáo cho UBND tỉnh về kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã hoàn thành 37 nhiệm vụ quan trọng trong quá trình quy hoạch, bao gồm cả các nhiệm vụ từ các ngành và địa phương khác nhau. Các chi tiết trong kế hoạch đang chờ sự đóng góp ý kiến từ UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy trước khi được chấp thuận.
Trong cuộc họp, đơn vị tư vấn đã đưa ra các hướng dẫn trong quy hoạch. Bên cạnh những điểm mạnh, họ cũng đã chỉ ra 5 vấn đề mà Bình Dương đang đối diện: sự khó khăn trong việc kết nối vùng lân cận, thách thức đối với mô hình tăng trưởng hiện tại, sự thiếu hụt trong quản lý không gian lãnh thổ và hạ tầng, việc bỏ qua giá trị tài nguyên văn hóa và dịch vụ hạn chế, và tác động của thể chế và pháp lý đối với khả năng cạnh tranh.
Dựa trên tình hình hiện tại, quy hoạch đã đề ra mục tiêu biến Bình Dương thành một vùng đô thị và công nghiệp hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và trên trường quốc tế. Điều này sẽ giúp Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả quốc gia, với tập trung vào công nghiệp và dịch vụ đổi mới và sáng tạo.
Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương cần tiếp tục đóng vai trò quan trọng cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ để thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Do đó, sự phát triển kinh tế của Bình Dương phải đạt độ cao. Các lĩnh vực như công nghiệp và thương mại cần phát triển mạnh mẽ và bền vững, mang lại lợi ích cho toàn tỉnh, tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
Thúc đẩy Sự Kết Nối Giữa Khu Vực Đô Thị – Công Nghiệp – Dịch Vụ
Các định hướng quy hoạch bao gồm một số khía cạnh quan trọng: Phát triển kết nối vùng miền; thiết lập hệ sinh thái đô thị-công nghiệp-dịch vụ hiện đại thông qua việc kế thừa và sáng tạo đổi mới; thúc đẩy một xã hội công bằng và thịnh vượng thông qua phát triển toàn diện; đổi mới sáng tạo cơ sở hạ tầng đô thị-công nghiệp và phát triển tài nguyên môi trường bền vững.
Bố trí không gian của tỉnh Bình Dương được chia thành ba lớp phát triển:
- Khu vực phía Nam, bao gồm Thuận An và Dĩ An, liên quan đến việc biến đổi các khu vực đô thị-công nghiệp hiện có thành các trung tâm đô thị phục vụ dịch vụ.
- Trung tâm Đô thị-Công nghiệp-Dịch vụ, bao gồm Thủ Dầu Một, Bến Cát và Tân Uyên, đóng vai trò là trung tâm chính đô thị-công nghiệp-dịch vụ cho khu vực Đông Nam của Việt Nam.
- Vùng Mở Rộng ở phía Bắc, bao gồm Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên, mục tiêu là phát triển Bàu Bàng thành một trung tâm đô thị quan trọng trong khu vực, một trung tâm cho ngành dịch vụ hiện đại và đổi mới công nghiệp, công nghệ. Dầu Tiếng sẽ tập trung vào dịch vụ du lịch sinh thái, trong khi Phú Giáo sẽ ưu tiên các ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao và nông nghiệp dựa trên công nghệ.
Sự phát triển của các khu vực đô thị-công nghiệp sẽ tập trung vào các hành lang cụ thể (kết nối Bắc-Nam thông qua trục Bàu Bàng – Mỹ Phước – Tân Vạn; các tuyến đường vận tải mới hỗ trợ; và hành lang Đông-Tây hai bên đường Vành đai 4) và các điểm trung tâm đô thị theo các mô hình TOD có cấu trúc đa dạng.
Phát Triển Không Gian Tỉnh Kết Hợp với Các Dự Án Thúc Đẩy
Trong kế hoạch phát triển, có một số dự án quan trọng như việc hình thành chuỗi các đô thị dịch vụ theo mô hình TOD liên quan đến các dự án giao thông như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh, đường sắt đô thị Suối Tiên – Thủ Dầu Một – Bàu Bàng.
Đặc biệt, việc phát triển không gian đô thị công nghiệp hiện đại hai bên tuyến đường Vành đai 4 sẽ là một điểm động lực quan trọng. Ngoài ra, còn có hai trục đô thị dịch vụ sinh thái dọc theo sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và các con sông như Bé, Thị Tính.
Cấu trúc phát triển được thiết kế với một trục phát triển chính, hai hành lang sinh thái, ba vành đai liên kết và năm khu vực phát triển.
Theo đó, phát triển sẽ tập trung theo hướng Bắc – Nam, với các trục liên kết chính như Quốc lộ 13, Bàu Bàng – Mỹ Phước – Tân Vạn; Cao tốc Chơn Thành – Thành phố Hồ Chí Minh; đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh; đường sắt đô thị Suối Tiên – Bàu Bàng… Điều này giúp phát triển trục đô thị công nghiệp – dịch vụ theo từng phân đoạn.
Hành lang sinh thái bao gồm hành lang sinh thái phía Đông kết nối với sông Đồng Nai và hành lang sinh thái phía Tây gắn liền với sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng.
Vành đai liên kết sẽ mở rộng không gian đô thị, chức năng và hạ tầng, liên quan đến ba vành đai liên kết của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng đã trình bày các hướng dẫn về đường sắt đô thị, giao thông đường thủy, cảng cạn, logistics và quy hoạch điện…
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, sau khi nghe báo cáo, nhấn mạnh rằng kế hoạch đã tiến hành nhiều bước và hiện đã hoàn chỉnh một phần. Để đảm bảo sự triển khai các bước cuối cùng, ông đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC và đơn vị tư vấn để thảo luận, điều chỉnh và bổ sung một số chi tiết dựa trên ý kiến và đóng góp của các đại biểu.
Với 37 nhiệm vụ được nêu ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm việc chặt chẽ với các Sở, ngành và địa phương để làm rõ từng phần nhiệm vụ, kiểm tra và giải quyết các vấn đề còn lại, sau đó Thường trực UBND tỉnh sẽ xem xét trước khi đưa ra Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thu thập ý kiến từ các chuyên gia.