Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi, Prudential, Manulife và AIA là năm doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất tại Việt Nam với doanh thu và lợi nhuận đạt hàng trăm tỷ đồng. Trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã tiếp tục tăng cường hợp tác với các ngân hàng và mở rộng kênh bán bảo hiểm qua đó.
Doanh thu ngàn tỷ
Theo báo cáo tài chính năm 2022, tổng tài sản của Manulife Việt Nam đã đạt hơn 106.378 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cuối năm 2017. Quy mô tổng tài sản của Manulife Việt Nam lớn hơn nhiều so với nhiều công ty bảo hiểm khác đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, như MIG (8.545 tỷ đồng), PVI (26.123 tỷ đồng).
Năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm của Manulife đạt 26.835 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm trước. Mặc dù doanh thu tăng, nhưng chi phí bồi thường và trả tiền bảo hiểm lại giảm mạnh từ 24.309 tỷ đồng xuống còn 15.378 tỷ đồng, tương đương giảm 36,7%. Từ mảng kinh doanh bảo hiểm, Manulife Việt Nam thu về lãi gộp hơn 7.742 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lại lỗ 3.649 tỷ đồng.
Đến ngày 31/12/2022, Manulife Việt Nam có tổng số 1.153 nhân viên, tăng 154 nhân viên so với cuối năm 2021. Tổng chi phí lương phát sinh trong năm 2022 là hơn 1.133 tỷ đồng, tương đương với mức lương bình quân 1 tỷ đồng/người và 81,9 triệu đồng/người/tháng.
Trong năm 2022, Manulife Việt Nam đã chi hơn 4.183 tỷ đồng để khen thưởng và hỗ trợ đại lý. Trong khi đó, trong năm 2021, Manulife Việt Nam đã chi khoảng 4.572 tỷ đồng cho hoạt động này.
Báo cáo tài chính năm 2022 cho thấy, Prudential tiếp tục giữ vị trí thứ hai trên thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, chỉ sau Bảo Việt Nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm của công ty này đạt hơn 31.000 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 8,3% so với 2021. Lãi sau thuế của Prudential Việt Nam năm 2022 tăng gấp 7,7 lần so với năm trước, lên 3.637 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2022 của Prudential Việt Nam tăng lên mức 12.377 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 21.825 tỷ đồng trong năm 2022, tăng trưởng với tốc độ 17,2%, đứng thứ 4 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Dai-ichi Life Việt Nam trong năm 2022 giảm 5,1% xuống còn 2.646 tỷ đồng.
Năm 2022, AIA ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 18.490 tỷ đồng, tăng 12,3% và đứng thứ 5 về thị phần trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế của AIA đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm trước đó.
Trong khi đó, Bảo Việt Nhân thọ đạt lãi sau thuế là 975 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 11,4% so với năm 2021. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, trong giai đoạn 2015-2022, thị phần doanh thu của 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thị trường gồm Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi, Prudential, Manulife và AIA.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, doanh thu hàng năm kép phi nhân thọ giai đoạn 2015-2022 chỉ tăng trưởng 11,98%/năm, trong khi doanh thu hàng năm kép nhân thọ lên đến 26,0%/năm trong cùng giai đoạn, nhờ vào sự gia tăng thu nhập của người dân và môi trường thuận lợi cho phát triển mảng bảo hiểm nhân thọ.
“Bắt tay” với ngân hàng
Trong vài năm qua, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng cường hợp tác và phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Chiến lược hợp tác với ngân hàng (bancassurance) đã giúp các doanh nghiệp này tăng doanh thu mạnh mẽ, vượt qua mức tỷ USD mỗi đơn vị.
Cụ thể, Prudential hiện là đối tác phân phối độc quyền bảo hiểm thông qua các ngân hàng như MSB, SeABank và VIB. Dai-ichi Life đã hợp tác với SHB và Sacombank để phân phối bảo hiểm. Manulife đã bán bảo hiểm qua Techcombank và VietinBank. AIA đã hợp tác với VPBank và OCB để phân phối sản phẩm bảo hiểm.
Theo Mirae Asset Việt Nam Securities Company, trong vài năm qua, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng phí trả trước để bắt đầu hợp tác và phân phối sản phẩm bảo hiểm thông qua các ngân hàng. Điều này đã gây ra biến động lớn trong lợi nhuận của nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ, khi lợi nhuận chuyển từ âm sang dương chỉ sau một vài năm.
Bộ Tài chính ghi nhận rằng, số lượng công ty bảo hiểm chỉ tăng từ 61 doanh nghiệp vào cuối năm 2015 lên 78 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm vẫn phát triển nhanh chóng khi tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm kép của ngành này đạt trung bình 20,7% trong giai đoạn 2015-2022.
Bộ Tài chính đặt mục tiêu tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm đạt mức tăng trưởng bình quân 15%/năm trong giai đoạn 2021-2025 và 10%/năm trong giai đoạn 2026-2030. Mục tiêu đến năm 2030 là có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, phù hợp với mức thu nhập dự kiến đạt 7.500 USD/năm.