Bình Dương đang đề xuất tăng vốn để thúc đẩy tiến độ thực hiện hàng loạt dự án đường giao thông kết nối vùng. Các dự án này đã được phê duyệt trước đó, nhưng do triển khai chậm, đã gây ra chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng bổ sung do giá đất tăng cao. Việc điều chỉnh tăng thêm vốn nhằm khai thác tối đa tiềm năng phát triển và nhanh chóng hoàn thành các dự án này.
Bình Dương điều chỉnh vốn đầu tư
Thông báo từ UBND tỉnh Bình Dương ngày 21/7 cho biết, hai dự án giao thông quan trọng trong khu vực sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư. Dự án Xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai, nối Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, đề nghị điều chỉnh từ 658 tỷ đồng lên 819 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Đối với dự án đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài, cũng được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 119 tỷ đồng thành 190 tỷ đồng. Trong số này, nguồn vốn Trung ương đóng góp 84 tỷ đồng, và ngân sách tỉnh đóng góp 106 tỷ đồng.
Dự án này sẽ điều chỉnh quy mô đầu tư và bổ sung đoạn vuốt nối từ phạm vi cuối dự án giáp ranh giữa Dự án đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài và Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) đến mặt đường hiện hữu Xa lộ Hà Nội. Trên đường chính Xa lộ Hà Nội, sẽ xây dựng làn nhập dòng (làn chờ rẽ trái) với chiều rộng làn 7,5m, chiều dài đoạn vuốt nối tối thiểu 75m, kết hợp đèn chớp vàng và biển báo để cảnh báo các phương tiện giao thông. Ngoài ra, dự án cũng sẽ được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, biển báo từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến năm 2025.
Bình Dương sẽ đền bù và thi công phần đấu nối cho 3 tuyến đường từ TP Dĩ An vào Xa lộ Hà Nội, trong đó có đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài.
Nâng cấp, mở rộng đoạn đường ĐT 746
Dự án Nâng cấp, mở rộng đoạn đường ĐT 746 từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa đã được đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 1.492,4 tỷ đồng lên 3.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2026.
Nguyên nhân làm kinh phí đội lên hơn 1.500 tỷ đồng là do tổng kinh phí bồi thường cho dự án đã vượt quá con số 2.054,3 tỷ đồng, vượt xa so với chủ trương đầu tư phê duyệt của HĐND tỉnh Bình Dương vào năm 2019.
Theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt, chi phí xây dựng Dự án đạt trên 423 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện bản vẽ thi công và dự toán, chi phí xây dựng tăng lên hơn 489,6 tỷ đồng, vượt quá dự kiến ban đầu. Do đó, doanh nghiệp phải bổ sung hơn 6,1 tỷ đồng từ nguồn vốn của mình, làm tổng chi phí xây dựng tăng thêm hơn 72,6 tỷ đồng.
Về Dự án Đường trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (Bến xe Miền Đông mới – TPHCM) đến giáp Quốc lộ 1K, Bình Dương đã đề xuất bổ sung đoạn vuốt nối từ khu vực ranh giới giữa Đường trục chính Đông Tây và Dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) đến mặt đường hiện hữu Xa lộ Hà Nội. Đồng thời, dự án cũng sẽ được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, biển báo từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Dự án này đã bị chậm triển khai do giai đoạn 2 phía TPHCM chưa thực hiện, khiến việc kết nối ra Xa lộ Hà Nội không thể tiến hành. UBND tỉnh Bình Dương đã đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2025 để đảm bảo tiến độ phù hợp và hoàn thành dự án một cách hiệu quả.