Năm 2024, tỉnh Bình Dương sẽ nhận được tổng cộng 22.000 tỉ đồng vốn đầu tư công, tăng cao hơn 200 tỉ đồng so với năm 2023. Phần lớn của nguồn vốn này sẽ được tỉnh phân chia để đầu tư vào hạ tầng giao thông.
Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, đã thông tin về việc tỉnh này đang tích cực thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng nhằm nâng cao khả năng lưu thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.
Tiến Triển Dự Án Vành Đai 3 và 4 – TP HCM
Trong phạm vi của dự án Vành đai 3 – TP HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã bắt đầu triển khai thi công các gói thầu xây lắp cho thành phần 5. Đối với thành phần 6 của dự án này, diện tích mặt bằng xây dựng đã được bàn giao và đạt từ 80% đến 90%.
Dự án Vành đai 4 – TP HCM, với chiều dài 47,85 km qua địa bàn tỉnh, được chia thành 2 thành phần với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỉ đồng. Hiện tại, nhà đầu tư đã đề xuất kế hoạch đầu tư và đang nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án để trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.
Dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành giai đoạn 1, từ cầu Khánh Vân đến ranh giới tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước, có chiều dài khoảng 52,25 km, đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 8-12-2023. Dựa trên quyết định này, nhà đầu tư đang đề xuất và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Thách Thức và Tiềm Năng Của Dự Án Mở Rộng Quốc Lộ 13
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong, có chiều dài 12,7 km và 8 làn xe, với tổng mức đầu tư là 1.367 tỉ đồng, đang triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Công tác giải phóng mặt bằng cho đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong và đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị hiện đã bàn giao mặt bằng từ 60% đến 85,3%.
Tuy nhiên, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố (dài 4,9 km) đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bàn giao mặt bằng khoảng 4%, nhưng vẫn còn một số hộ gia đình và tổ chức đang nhận tiền bồi thường và đang sửa chữa nhà cửa nên chưa bàn giao mặt bằng.
Theo ông Thuận, trong quá trình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đã phát sinh khó khăn về mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện trong phạm vi bảo vệ cấu trúc hạ tầng giao thông đường bộ. Gần đây, UBND TP Thuận An đã trình Sở Công Thương để thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Sau khi được phê duyệt, dự kiến trong quý I/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án BOT.
Với các dự án đường Vành đai 3 – TP HCM, Vành đai 4 – TP HCM, cũng như dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, nguồn vốn bố trí cho các công trình đang gặp khó khăn. UBND tỉnh đã đưa ra văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tổng hợp, trình cấp thẩm quyền để bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương cho các dự án.
Về phần tái định cư, mặc dù đã có các khu tái định cư sẵn có tại TP Dĩ An và TP Thuận An, nhưng vẫn còn một số khu chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng để bố trí tái định cư theo quy định. Các địa phương đang nhanh chóng triển khai công tác xây dựng hạ tầng cho các khu tái định cư, nhằm sớm di dời và bố trí người dân vào ở để tạo điều kiện cho quá trình thi công.